วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังสือนิทาน : นิทาน นอนหลับฝันดี - นิทาน อ่านฉลาดอารมณ์ดี

หนังสือนิทานช่วยเสริมสร้างให้เด็กเกิดความฉลาดจากการเรียนรู้เรื่องราวจากนิทาน อีกทั้งยังเสริมสร้างอารมณ์ที่ดูให้กับเด็กๆ อีกด้วย เด็กบางคนที่ได้ฟังนิทานก่อนนอนจะทำให้เด็กหลับง่ายขึ้น มาดูหนังสือนิทานที่จะแนะนำกันครับ

นิทาน นอนหลับฝันดี

หนังสือนิทาน นอนหลับฝันดี


โดย พ.ศรีสมิต
การเล่านิทานสามารถสร้างจินตนาการอันบรรเจิดและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในสมองของเด็กๆ ได้อย่างอัศจรรย์
ก่อนหลับตานอน หากเด็กๆ ได้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องแสนสนุกที่แฝงด้วยข้อคิดดีๆ สักเรื่อง เชื่อว่าพวกเขาจะหลับอย่างเป็นสุข และมีฝันที่งดงาม พร้อมๆ กับซึมซับศีลธรรมจรรยาที่แฝงอยู่ในนิทานไว้ในหัวใจบริสุทธิ์อย่างแน่นอน
นิทานจึงเป็นเครื่องมืออันชาญฉลาดที่พ่อ-แม่สามารถนำไปใช้อบรมบ่มเพาะนิสัยและความคิดดีๆ ให้แก่เด็กๆ อย่างได้ผล
"นิทาน นอนหลับฝันดี" เล่มนี้ พ.ศรีสมิต นักเล่านิทานคนเก่ง ที่มีผลงานนิทานมาแล้วหลายเล่ม ได้คดสรรบรรจงเลือกเรื่องสนุกน่ารักๆ มาให้เด็กๆ ได้สัมผัสกันอีกครั้ง
เด็กๆ จะได้พบกับความแสนดีซื่อสัตย์ของลูกชาวนา ความใจดีของช่างไม้กับนางฟ้า ผลที่ได้รับจากความตระหนี่ของคุณลุงตัวแสบ หรือความเห็นแก่ตัวของอีกาเจ้าเลห์ที่สุดท้ายก็ต้องกลายเป็นอาหารของนายพราน และอีกมากมายหลายเรื่องที่ทั้งสนุกและน่าติดตาม
หวังให้ "นิทาน นอนหลับฝันดี" เล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งในการหล่อหลอมนิสัยดีๆ และสร้างฝันที่งดงามให้กับเด็กๆ เพื่อจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป
ก่อนนอนคืนนี้ เล่าเรื่องดีๆ ให้เด็กๆ ได้ฟังก่อนหลัยไหล เพื่อให้เด็กๆ ได้โลดแล่นท่องเที่ยวไปในโลกแห่งจินตนาการ หลากหลายนิทานในเล่มนี้ ถูกเลือกสรรมาจากนิทานนานาชาติเล่มที่เด็กๆ ทั่วโลกล้วนชื่มชม นอกจากความเพลิดเพลินหรรษาแล้วจินตนาการจะทำให้เด็กๆ มีพัฒนาการทางความคิดได้อย่างดีเยี่ยม

นิทาน อ่านฉลาดอารมณ์ดี

หนังสือนิทาน อ่านฉลาดอารมณ์ดี


โดย โดย พ.ศรีสมิต
นิทานเป็นความบรรเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่เด็กๆ ทั่วไปต่างรู้จักดี ซึ่งเด็กๆ นั้น นอกจากจะได้รับความสนุกสนานจากนิทาน ทั้งการอ่านเอง และฟังจากผู้ใหญ่เล่าให้ฟังแล้ว ยังได้แง่คิด คติสอนใจ จากนิทานอีกด้วย
นิทานมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับแต่ละท้องถิ่น แต่ละเชื้อชาติและภาษา นิทานของไทยและจีนก็จะออกไปในแนวแฝงแง่คิดหรือคติเตือนใจ ถ้าเป็นนิทานของฝรั่งก็จะออกในแนวขำขัน
"นิทาน อ่านฉลาดอารมณ์ดี" เป็นการรวบรวมนิทานฝรั่งที่ชื่อ "นิทานนัสรูดิน" ไว้ เรื่องราวจะเป็นลักษณะของนิทานขำขัน แต่แฝงแง่คิดในเรื่องเสียดสีสังคมไว้อย่างแยบคาย ผู้อ่านนอกจากจะได้รับความสนุกสนานจากการอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ยังได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตหลายๆ เรื่องอีกด้วย
นิทานนั้นเป็นบันเทิงคดีแบบสั้นๆ ที่ทุกคนจับต้องได้และเพลิดเพลินกับมันได้เสมอ นิทานนั้นมิได้มีเพียงเรื่องที่แฝงคติสอนใจเท่านั้น หากแต่ยังมีนิทานประเภทที่อ่านแล้วมีความตลกขบขันเป็นจุดเด่นอีกด้วย
นิทานอ่านแล้วเฮฮาได้สาระมักจะเป็นนิทานที่เสียดสีผู้คนแต่ก็จะเด่นในเรื่องของการแสดงถึงไหวพริบสติปัญญาของแต่ละคนว่ามีเชาว์ปัญญาหรือว่าโง่เขลาอย่างไรบ้าง ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้รับความรู้สึกขบขันแล้ว เรายังพลอยได้รับประโยชน์จากการใช้ปัญญาและมุมมองต่อชีวิตในสถานการต่างๆ อีกด้วย

ลองไปหามาอ่านให้เด็กๆ ที่บ้านฟังกันนะครับ เพื่อเสริมสร้างความรู้และจินตนาการให้กับเด็กๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น