วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

สมุนไพร : ตะไคร้ สมุนไพรกายสิทธิ์พิชิต 108 โรค - กินใบกะเพรา ร้อนแรงแซงโรคร้าย สมุนไพรของชาติไทยใช้เป็นยา

สมุนไพร พืชพรรณจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณมากมายต่อร่างกาย ทั้งป้องกันและเป็นยารักษาโรค หากรู้จักใช้สมุนไพรจะทำให้มีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะสมุนไพรใกล้ตัวริมรั้วที่สามารถหามารับประทานได้ง่าย จึงขอแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับสมุนไพรสองเล่ม เกี่ยวกับสรรพคุณของตะไครและกระเพรา มาดูเนื้อหาของหนังสือแต่ละเล่มกันครับ

ตะไคร้ สมุนไพรกายสิทธิ์พิชิต 108 โรค
ตะไคร้ สมุนไพรกายสิทธิ์พิชิต 108 โรค
สมุนไพรพื้นบ้านในตำนานของไทยนั้นมีอยู่มากมาย บางชนิดใช้กินเป็นอาหาร บางชนิดใช้กินเป็นยา และบางชนิดก็เกี่ยวพันกับความเชื่อแต่ครั้งโบร่ำโบราณของบรรพบุรุษ เช่น ความเชื่อเกี่ยวกับต้นบอนที่ว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นห้ามกินบอน เพราะจะทำให้สายรกเปื่อย และความเชื่อเกี่ยวกับแตงทุกชนิด ยังรวมไปถึงผักหวาน ผักกาด ชะอม หน่อไม้ ผักเลียบ และพริก ที่ว่าผักพวกนี้จะทำให้ผู้หญิงหลังคลอดเกิดอาการเจ็บท้องทั้งแม่และลูก หรือคนที่มีคาถาอาคม ก็ห้ามไม่ให้กินน้ำเต้า ฟักเขียว และโหระพา เพราะผักเหล่านี้กินแล้วทำให้อ่อนแรง คาถาอาคมเสื่อม แม้จะเป็นความเชื่อที่ดูไม่ค่อยมีเหตุผล แต่ก็นับเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่เกิดจากการสังเกตธรรมชาติ แล้วนำมาใช้เป็นกลอุบายสั่งสอนลูกหลาน โดยไม่ต้อเสียเวลาอธิบายให้มากความ
เช่นเดียวกับ "ตะไคร้" สมุนไพรในสวนหลังบ้านที่อยู่คู่กับชีวิตคนไทยมาเป็นเวลาช้านาน และยังได้รับเกียรติให้เป็นสมุนไพรในตำนานอีกหนึ่งชนิด ที่ปู่ย่าตายายเชื่อว่า "ใช้ไล่ฝนได้" สำหรับผู้คนปัจจุบันแล้วคงไม่ไคร่จะมีใครใช้ตะไคร้ทำประโยชน์ข้อนี้สักเท่าไหร่ นอกจากใช้บริโภคเป็นอาหาร เพราะความจริงของตะไคร้ที่มีมากกว่าความเชื่อคือ คุณประโยชน์ทางยาที่ซ่อนอยู่มากมาย หากคุณอยากรู้ว่าตะไคร้กายสิทธิ์อย่างไร ลองเปิดหนังสือ "ตะไคร้ สมุนไพรกายสิทธิ์ พิชิต 108 โรค" เล่มนี้ดู แล้วคุณจะรู้ว่าตะไคร้ขลังจริงอย่างที่เขาว่ากันหรือเปล่า

กินใบกะเพรา ร้อนแรงแซงโรคร้าย สมุนไพรของชาติไทยใช้เป็นยา

กินใบกะเพรา ร้อนแรงแซงโรคร้าย สมุนไพรของชาติไทยใช้เป็นยา

กะเพราสมุนไพรคู่ครัวไทย พืชล้มลุกต้นเล็กๆ แต่มีสรรพคุณมากมายไม่ว่าจะช่วยบำรุงธาตุไฟ ขับลม แก้ปวดท้อง แก้ลม ตานซาง แก้จุกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียร และขับลม ในปัจจุบันนี้นอกจากคนไทยจะรู้จักกับกะเพราแล้ว กะเพราไทยยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กับเมนูกับข้าวผัดกะเพราที่ร้านอาหารไทยต่างแดนเกือบทุกร้านมีไว้เป็นเมนูเด็ด คนไทยคุ้นเคยกับกะเพราในฐานะสมาชิกของพืชผักสวนครัวข้างบ้าน หรือหลังบ้านที่ปลูกกันตั้งแต่เด็ก กะเพราเป็นพืชที่ปลูกง่ายขึ้นง่าย ขอเพียงมีน้ำให้พอเพียง เมล็ดกะเพราแก่ๆ ที่ตกบนพื้นก็งอกขึ้นมาได้โดยที่ไม่ต้องปลูกเลย
หนังสือ "กินใบกะเพรา ร้อนแรงแซงโรคร้าย สมุนไพรของชาติไทยใช้เป็นยา" เล่มนี้ ได้รวบรวมเนื้อหาสารสำคัญต่างๆ ของกะเพรา รวมทั้งเมนูอร่อยๆ จากกะเพราเอาไว้ให้ท่านได้ลองทำกันดู ลองเปิดอ่านดูแล้วจะรู้ว่ากะเพรานั้นสารพัดประโยชน์จริงๆ

ลองหามาอ่านกันนะครับ แล้วจะรู้ว่าสมุนไพรริมรั้วของไทยสุดยอดแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น