วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังสือนิทาน : นิทานจีน สอนลูกรัก - 9 สุดยอดนิทาน สอนกลยุทธ์การต่อสู้ชีวิต

นิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ดีสำหรับเด็ก การเล่านิทานให้เด็กฟังเป็นการเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก อีกทั้งยังมีแง่คิดคติเสริมสอดแทรกไปกับเนื้อหาของนิทานให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ไปพร้อมกับความสนุกสนาน วันนี้จะมาแนะนำหนังสือนิทานสองเล่ม ชื่อว่า นิทานจีน สอนลูกรัก และ 9 สุดยอดนิทาน สอนกลยุทธ์การต่อสู้ชีวิต เพื่อเป็นเสริมสร้างประสบการณ์ให้เด็กๆ ได้นำไปใช้ในชีวิต มาดูกันครับ

นิทานจีน สอนลูกรัก

หนังสือ นิทานจีน สอนลูกรัก

โดย มิตร เมธี
ชนชาติจีนได้รับการยอมรับเกี่ยวกับการสอนลูกให้ได้ดี ขยันหมั่นเพียร ด้วยคำสอนที่แยบยลด้านภาษาที่คมคาย ทำให้ลูกหลานมีแนวความคิดที่ดีมีคติในการดำเนินชีวิต
คนจีนมีวิธีการสอนลูกที่คล้ายกับคนไทยคือสอนผ่านนิทาน ซึ่งได้แฝงคติคำสอน เพื่อปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมไปในเนื้อหา ทำให้เด็กๆ สนุกไปกับนิทานแถมได้ความรู้และข้อคิดที่มีประโยชน์ซึ่งแฝงอยู่ในอารมณ์ขันที่คมคาย และเรื่องเล่าเป็นเรื่องใกล้ตัว เด็กสามารถเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
"นิทานจีน สอนลูกรัก" เล่มนี้จะช่วยให้ลูกๆ สนุกสนานไปกับเนื้อหา และได้ปัญหาไปกับความรู้ สอนลูกผ่านนิทานช่วยให้ลูกคุณฉลาดทั้งด้าน IQ และ EQ แน่นอน
ชาวจีนนั้นได้รับการยกย่องมาช้านานแล้วในเรื่องของความลึกล้ำคมคายในแนวความคิดต่อการดำรงชีวิต
นิทานของจีนนั้นส่วนใหญ่จะแขวงไว้ด้วยคติสอนใจที่จะปลูกฝังในด้านคุณธรรมและจริยธรรมได้เป็นอย่างดี
โดยปกติเรามักเลือกนิทานเรื่องสัตว์ต่างๆ มาเล่าให้เด็กๆ ฟังเพื่อเสริมสร้างจินตนาการ และให้เด็กได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน แต่ที่จริงแล้วนิทานอย่างจีนก็นำไปเล่าให้ลูกหลานหรือให้เด็กฟังได้เช่นกัน
นิทานจีนมิได้เป็นเรื่องแฝงปรัชญาที่เข้าใจยาก หากแต่มีการแฝงข้อคิดผ่านอารมณ์ขันอย่างคมคาย ด้วยวิธีการเสียดสี หรือเปรียบเปรยอย่างชาญฉลาด นิทานจีนจึงเป็นอีกบันเทิงคดีหนึ่งซึ่งจะช่วยสอนลูกหลานให้มีคุณธรรมและเป็นคนดีของสังคมในภายภาคหน้าต่อไป

9 สุดยอดนิทาน สอนกลยุทธ์การต่อสู้ชีวิต

หนังสือ 9 สุดยอดนิทาน สอนกลยุทธ์การต่อสู้ชีวิต

โดย จุฑา จิรชีวะ
เรื่องราวที่สนุกและมีสาระย่อมเป็นที่ต้องการของผู้อ่าน โดยเฉพาะหากท่านผู้อ่านสามารถทำความเข้าใจในหนังสือได้โดยง่าย และได้ประโยชน์ในแง่ของแนวคิดที่นำไปปรับปรุงส่งเสริมในชีวิต พูดง่ายๆ ว่า ได้แง่คิดนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน นั่นคือสิ่งที่คนทำหนังสือต้องการที่จะให้เกิดขึ้น เพราะเป็นประโยชน์ในทางที่ดีต่อท่านผู้อ่านและถือเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติสูงสุดของคนทำหนังสือ
หนังสือเล่มนี้ เป็นอะไรที่มากกว่าหนังสือนิทานหนึ่งเรื่อง แม้บางเรื่องผู้อ่านอาจเคยคุ้นหูคุ้นตามาบ้างแล้ว เพราะเป็นนิทานที่เล่าต่อๆ กันมา แต่รับรองว่า ทั้งเนื้อหาและข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้โดดเด่นไม่เหมือนจากแหล่งที่ไหนอย่างแน่นอน ท่านผู้อ่านต้องได้ความรู้และความหรรษาจากนิทานเล่มนี้
หากพูดถึงนิทาน เรามักนึกถึงนิทานสอนให้เด็กๆเป็นเด็กดีไม่ดื้อ แต่จริงๆ แล้ว โลกแห่งนิทานนั้นไม่จำกัดเฉพาะผู้อ่านที่เป็นเด็กตัวเล็กๆ เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายในโลกนี้ที่เรายังรับรู้ไม่หมด และสามารถสร้างให้เรามีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นไม่น้อย
นิทานบางเรื่องในหนังสือเล่มนี้นั้น เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสมัยโบราณ แต่ได้นำมาดัดแปลงเรื่องราว นำเสนอในรูปแบบของนิทาน อ่านแล้วได้ทั้งความเพลิดเพลินและสาระอันดีเยี่ยม ซึ่งถ้าผู้อ่านได้คิดตามอย่างถี่ถ้วนแล้วจะพบว่า นิทานเหล่านี้แฝงด้วยคติธรรมน่าคิด ค้นคว้า อันเป็นประโยชน์ต่อสติปัญญาของท่านมากทีเดียว
นิทานเล่มนี้ บางเรื่องอาจไม่ประทับใจผู้อ่าน เพราะไม่ได้มีพระเอกนางเอกมาหอมแก้มหรือจูบกันในตอนจบ หรือจบอย่างสุขสันต์เหมือนกับซินเดอเรลล่าที่ได้พบรักกับเจ้าชายตอนจบ แต่นิทานเล่มนี้กลับมีอะไรที่มากกว่านั้น เพราะมันบรรจะเลือดเนื้อและจิตวิญญาณ กับความฝันและความรัก ที่ไหลเวียนอยู่ในตัวละครแต่ละตัว ที่มีทั้งความโลภ โกรธ หลง ปนเปอยู่ในเนื้อเรื่องดุจดังท้องฟ้าที่เปลี่ยนสีอยู่ตลอดเวลา ทั้งสีฟ้าสดใส สีแดงยามโพล้เพล้ สีดำยามมืดมิด สีแดงข้นยามพายุมา ดังนั้นขอให้ผู้อ่านเพลิดเพลินกับนิทานดุจดังนกเพลินกับนภา

ลองหาหนังสือนิทานมาอ่านให้เด็กฟัง หรือให้เด็กอ่านกันนะครับ แล้วข้อคิดดีๆ ที่ได้จากนิทานจะติดตัวเด็กตลอดไป

1 ความคิดเห็น:

  1. หานิทานจีนสอนลูกรักไม่ได้ค่ะ​ เราเคยอ่านเมื่อตอนเด็กๆมันดีมากเลยอยากอ่านอีก​ ถ้ามีลิ้งค์รบกวนขอได้มั้ยคะ🙏🙏

    ตอบลบ