วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังสือสมุนไพร : กิน 3 มะ มะเร็งไม่มาเยือน

หนังสือสมุนไพร : กิน 3 มะ มะเร็งไม่มาเยือน

หนังสือ กิน 3 มะ มะเร็งไม่มาเยือน

มะเร็ง โรคร้ายที่แค่ฟังชื่อ ทุกคนคงอยากหนีให้ไกลไม่ให้มาเยือนด้วยเหตุที่โรคนี้ นับวันได้คร่าชีวิตของคนเราจนติดอันดับต้นๆ ไปแล้ว และยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรคได้ มนุษย์จึงพยายามคิดค้นหากระบวนการป้องกันสารพัดวิธี หมดไปกับการทุ่มกำลังทรัพย์ ทั้งทางวิทยาศาสตร์ จนถึงไสยศาสตร์
เหมือนคำโบราณไว้ว่า "เส้นผมบังภูเขา" บางทีเราอาจจะมองข้ามยาชั้นดีจากภูมิปัญญาไทยบนจานอาหารง่ายๆ ราคาประหยัด ที่เรากินจนชินชา ทั้งแกงส้ม ส้มตำ ต้มมะระกระดูกหมู ฯลฯ อาหารที่แสนจะธรรมดา แต่หารู้ไม่ว่าประโยชน์ของมันมากมายจนบรรยายไม่หมด เรียกได้ว่ารักษาโรคได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่เว้นแม้แต่การยับยั้งมะเร็งบางชนิด ซึ่งได้ผลอย่างคาดไม่ถึง หนังสือ "กิน 3 มะ มะเร็งไม่มาเยือน" เล่มนี้ได้นำเสนอความรู้ที่มาพร้อมกับความอร่อยอันจะนำมาสู่ภูมิคุ้มกันที่จะทำให้ทุกครัวเรือนสุขภาพดีห่างไกลจากโรคร้าย
ปัจจุบันคนไทยหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น หลังจากที่โรคภัยไข้เจ็บแปลกๆ เข้ามาระบาดในเมืองไทย โรคเก่าๆ ที่กลับมาระบาดใหม่ รวมทั้งพฤติกรรมการกิน และการดำเนินชีวิตของคนเปลี่ยนไปตามความเจริญของเทคโนโลยี ทำให้คนป่วยเป็นโรคต่างๆ มากขึ้น
ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข สับสนุนนโยบายการทำกินอย่างวิถีไทยขึ้นมาใช้ เพื่อบำรุงสุขภาพโดยคัดเลือกภูมิปัญญาที่เป็นผลและสามารถอธิบายได้ การส่งเสริมให้ประชาชนนำผักพื้นบ้าน ผลไม้ไทย และสมุนไพร มาใช้ทั้งในรูปแบบของยา อาหาร โดยเฉพาะการแปรรูปในลักษณะต่างๆ ที่สามารถทำกินทำใช้ได้ด้วยตนเอง และนำไปสู่ชีวิตประจำวันแบบเรียบง่าย
ปัจจุบัน ประชาชนหันมาสนใจพืชผักสมุนไพรมากขึ้น นำสมุนไพรที่เคยถูกลืมถูกมองข้ามกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ค้นคว้ามาใช้ต้านโรคและรักษาโรคในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น ทั้งเป็นยา เป็นอาหาร และอื่นๆ
หนังสือ "กิน 3 มะ มะเร็งไม่มาเยือน" ได้รวบรวมสรรพคุณของสมุนไพร มะรุม มะระ และมะเขือเทศ มาไว้ในเล่มเดียวกัน เพื่อบอกถึงประโยชน์ต่างๆ ของพืชผักทั้ง 3 มะ ที่มีมากมายอย่างนึกไม่ถึง ที่เด่นชัด คือ เป็นอาหาร และรองลงมาคือสรรพคุณด้านป้องกัน และสุดท้ายคือ ช่วยรักษาโรคบางชนิด
หนังสือเล่มนี้ จะสร้างคุณประโยชน์ให้กับทุกครัวเรือน ทั้งเรื่องการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บแปลกๆ ที่มากับความเจริญของเทคโนโลยี หรือโรคที่บรรพบุรุษฝากไว้เป็นที่ระลึกทางพันธุกรรม หรือจะใช้รักษาอาการของโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว หรือจะใช้เป็นคู่มือทำอาหารการกิน ถ้าฝีมือดีอาจจะยกระดับเป็นอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว ที่สำคัญอย่าหวังผลทางการรักษามากจนเกินขีดจำกัดความสามารถของสมุนไพร เพราะผักผลไม้บางชนิดเหมาะที่จะเป็นอาหารมากกว่าที่จะนำมาเป็นยารักษาโรค ซึ่งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด สุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ห้ามนำมาล้อเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น