วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังสือนิทานสำหรับเด็ก : อุทยาน นิทานลั่นทุ่ง-หรรษา กับ นิทานนานาชาติ

วันนี้ผมมีหนังสือนิทานมาแนะนำน้องๆ หนูๆ 2 เล่ม คือหนังสืออุทยาน นิทานลั่นทุ่ง และหรรษา กับ นิทานนานาชาติ เป็นหนังสือนิทานที่ควรส่งเสริมให้เด็กๆ เยาวชนอ่านเป็นข้อคิด คติเตือนใจในการดำเนินชีวิต เรามาดูรายละเอียดของหนังสือทั้งสองเล่มกันครับ

หนังสืออุทยาน นิทานลั่นทุ่ง

หนังสืออุทยาน นิทานลั่นทุ่ง โดยลุงโต

ขึ้นชื่อว่า นิทาน ไม่ว่ายุคไหน สมัยไหนก็ไม่มีวันตกยุค เพราะว่านิทานได้สร้างความเพลิดเพลิน อ่านแล้วคลายเคลียด ผ่อนคลาย
นิทานพร้อมไปด้วยความบันเทิงเริงรมย์ สนุกสนานปนฮา ในเนื่อเรื่องยังแอบแฝงไปด้วยข้อคิด ปรัชญาแห่งการดำเนินชีวิต
หนังสือเรื่องอุทยานนิทานลั่นทุ่งเล่มนี้ รวบรวมนิทานพื้นบ้านมาไห้คุณได้อ่านคลายเครียดกัน เพราะเนื้อในเป็นนิทานที่สามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้ เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี รับรองว่าคุณจะวางหนังสือไม่ลงแน่
เรื่องขำขันเป็นเรื่องที่นิยมเล่าสู่กันฟังมาเป็นเวลาช้านาน จนถือได้ว่าเป็นค่านิยม หรือมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง เรื่องขำขันบางเรื่องผู้อ่านหรือผู้ฟังอาจได้รับความ "ขำขัน" ในทันทีที่เรื่องจบลง แต่บางเรื่องอาจต้อง "ขบ" คือ พินิจไตร่ตรองสักเล็กน้อย จึงจะพบจุดของความขัน บางครั้งจึงมีผู้เรียกว่า "เรื่องขบขัน" เพราะถ้าหากไม่ขบ (บางที) ก็จะไม่ขัน
อีกประการหนึ่งเรื่องขำขันต่างยุคต่างสมัยกัน อาจไม่ได้รับความขำขัน หรือมองไม่เห็นจุดขำขัน อันเนื่องจากประสบการณ์หรือภูมิหลังของ ผู้อ่าน หรือผู้ฟังนั้นๆ ด้วย
สำหรับขำขันฉบับนี้ ได้สร้างสรรค์จากเรื่องที่เคยได้ยินได้ฟังสืบต่อกันมา และจากนิตยสารวารสารต่างๆ เชิญร่วมสนุกสนานขำขันกับนิทานได้ในหนังสือเล่มนี้

หนังสือหรรษา กับ นิทานนานาชาติ

หนังสือหรรษา กับ นิทานนานาชาติ โดยริมน่าน
โดย ริมน่าน
ในสมัยเด็กๆ คุณคงเคยฟังนิทานจากคุณพ่อคุณแม่ที่เล่าให้ฟังก่อนนอนทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นนิทานของไทย นิทานของต่างประเทศ ล้วนแต่ต้องใช้จินตนาการและแฝงด้วยคติสอนใจทั้งสิ้น
การสร้างสรรค์นิทานให้กับเด็กๆ นั้น ต้องใส่ใจจินตนาการลงไปในเรื่องด้วย เมื่อเด็กๆ ได้ยินได้ฟังแล้วจะนึกภาพออกตามภาพเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องได้เอง และช่วงนั้น จะเป็นห้วงเวลาอันแสนวิเศษเหมือนพวกเขาได้ท่องอยู่ในโลกแห่งนิทานแห่งนิทานในความฝันทุกๆ คืน
นิทานนานาชาติที่เด็กๆ ไม่เคยได้ยินหรือได้ฟังมาก่อน ได้ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือเล่นนี้ "หรรษา กับ นิทานนานาชาติ" ซึ่งเป็นนิทานที่สร้างสรรค์จินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด อีกทั้งยังแฝงคติสอนใจให้กับเด็กๆ ควบคู่กันไปคลอดทั้งเล่ม
ขอให้สนุกหรรษากับการท่องเที่ยวในดินแดนของโลกนิทานซึ่งคุณจะได้สิ่งดีๆ มากมายสำหรับคุณและครอบครัว แล้วคุณจะพบว่า "นิทานให้อะไรๆ กับคุณมากกว่าที่คิด"
ขึ้นชื่อว่านิทานหรือเทพนิยายย่อมเป็นเรื่องที่ปราถนาของเด็กๆ เพราะเนื้อหาของนิทานในแต่ละเรื่อง ย่อมสร้างจินตนาการและความเพลิดเพลินสนุกสนามให้เด็กๆ ได้ติดตาม
นิทานบางเรื่องไม่ใช่แต่จะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังให้แง่คิดคติสอนใจที่แอบแฝงอยู่ให้ผู้ที่เป็นคนเล่าหรือคนอ่านได้ใช้เป็นแนวทางในการอบรมสั่งสอนบุตรหลานไปในตัว
ดังนั้น จึงอยากจะแนะนำหนังสือ "หรรษา กับ นิทานนานาชาติ" เล่มนี้อีกซักเล่มหนึ่ง สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการจะสร้างฝันสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ มีนิสัยรักการอ่านควบคู่กันไปด้วย

ลองหาหนังสือนิทานทั้งสองเล่มมาให้เด็กอ่านดูนะครับ จะได้ประเทืองปัญญา ให้แง่คิดแก่เด็กได้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น