วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หนังสือนิทานอ่านสนุก

นิทานอ่านสนุก

หนังสือนิทานอ่านสนุก

โดย พ.ศรีสมิต
เสนห์ของนิทานเกี่ยวกับสัตว์อยู่ที่การผูกเรื่องอย่างง่ายๆ และมีความพิศวงเหนือจริง เรื่องเล่าถึงที่มาของสัตว์ต่างๆ นั้น จัดเป็นนิทานประเภทพื้นบ้านที่เล่าสืบทอดต่อๆ กันมาตั้งแต่โบราณกาล โดยสันนิฐานกันว่าอาจเริ่มจากการพยายามหาคำตอบที่เด็กๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองก็มักสงสัยว่าเหตุใดจระเข้าถึงไม่มีลิ้นเหมือนสัตว์อื่นๆ ทำไมเต่าจึงมีกระดองแข็งๆ หรือทำไมเสือจึงมีลาย เป็นต้น

เรื่องเล่าเหล่านี้จึงเกิดขึ้นมาตามความคิดฝันและจินตนาการแม้ต่อมาเมื่อได้มีการเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของชีวิตสัตว์อย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงเล่าบอกถึงที่มาต่างๆ นี้เป็นลูกๆ หลานๆ ได้ฟังในรูปแบบของนิทาน เพื่อให้บังเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และสร้างจินตนาการของเด็กๆ ซึ่งแน่นอนว่าในนิทานสัตว์ชุดนี้ก็มีแง่คิด คติสอนใจแฝงไว้เป็นอุทาหรณ์แก้เด็กๆ อีกด้วย

ทำไมจระเข้จึงมีลิ้น?
ทำไมงูเหลือมจึงไม่มีพิษ?
ทำไมนกกะปูดจึงมีตาแดง?
ทำไมหมากับแมวจึงไม่ชอบกัน?
ทำไมเต่าจึงมีกระดอง?
ทำไมลิงจึงก้นด้าน?
ทำไมแมงมุมจึงชักไยตลอดเวลา?
ทำไมความจึงไม่มีฟันบน?
ทำไมเสือโคร่งจึงมีลาย?
ทำไมแม่ไก่จึงตัวลาย?

คำถามเหล่านี้มักทำให้ผู้ใหญ่ต้องอึ้ง และอาจตอบเด็กๆ ไปว่า "ไม่รู้สิ แม่ไม่มีจระเข้นี่นา" หรือ "เอ...เอาไว้พ่อไปถามนกกะปูดไห้นะลูก"

นิทานเกี่ยวกับสัตว์ชุดเล่าถึงที่มาต่างๆ นี้อาจเกิดขึ้นเพื่อสนองความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของมนุษย์มาเป็นเวลาช้านานแล้ว ท่านจะปล่อยให้เด็กๆ เติบโตไปเรียนรู้คำตอบที่ถูกต้องโดยตนเอง ผู้ใหญ่ก็คงมีหน้าที่ต้องคลายความสงสัยให้ลูกๆ หลานๆ เสียก่อน ขณะที่พวกเขายังเยาว์ นิทานนั้นมีแต่จะเป็นเครื่องบันเทิงใจขั้นพื้นฐานที่ช่วยเสริมจิตนาการของเด็กๆ และสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กๆ นิทานนี้เองมีคติเตือนใจมากมายที่จะช่วยปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็กๆ เป็นต้นว่าในเรื่องของความอดทน ความกตัญญู ความซื่อสัตว์ ความไม่โลภ และเรื่องของความดีความชั่ว กล่าวได้ว่านอกจากความเพลิดเพลินแล้วยังมีคุณค่าต่อเด็กๆ อย่างที่เกมส์คอมพิวเตอร์มีอาจให้ได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น