วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หนังสือธรรมะ กลัวเกิดไม่กลัวตาย

หนังสือธรรมะ กลัวเกิดไม่กลัวตาย


หนังสือธรรมะ กลัวเกิดไม่กลัวตาย


โดย อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
มหาบุรุษผู้สั่งสมบารมีมาอย่างมากมายซึ่งก็คือ พระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงตรัสรู้อริยสัตย์สี่ คือทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ข้อปฏิบัติที่จะเดินทางไปสี่ที่สุดแห่งทุกข์นั้นก็คือ มรรค หนังสือกลัวเกิดไม่กลัวตาย เป็นหนังสือที่เน้นให้เกิดความเข้าใจในการปฎิบัติตามอริยะมรรคมีองค์แปด เพื่อให้ผู้ที่เดินตามมรรคซึ่งก็คือ "มัคคานุคา" เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ถูกต้องในการเดินตามมรรค เพื่อประโยชน์ต่อการเดินทางของทุกคนอย่างถูกต้องและชัดเจนเมื่อเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ถูกต้องทุกข์ก็จะลดลงโดยลำดับ สุขสงบศานติก็จะเพิ่มขึ้นเพราะเบื้องต้นเริ่มเกิดปัญญาเกิดความเห็นถูก มาทำความเข้าใจและปฏิบัติให้เห็นผลกัน
หนังสือเล่มนี้จะเน้นให้เกิดความเข้าใจในการปฏิบัติและเจริญตามมรรค ทำความเข้าใจกับมรรคทั้งแปดองค์ เพื่อยึดเป็นแนวทางในการเดินทางไปสู่การพ้นทุกข์ ลองอ่านให้จบ ทำความเข้าใจ แล้วน้อมนำไปปฏิบัติ จะพบว่าทุกข์ของท่านจะลดลงโดยลำดับ เกิดปัญญาที่จะละอกุศลในระดับของจิตใจ ใจเป็นกุศลการกระทําใดๆต่อโลกภายนอกก็เป็นกุศล การเจริญกุศลก็เพิ่มมากขึ้นจนเริ่มเกิดปัญญาเห็นจริงว่า “สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย และดับไปเมื่อหมดเหตุปัจจัย" เมื่อปฏิบัติตามมรรคจะสลายทั้งความเห็นผิดในสิ่งทั้งปวง ว่าเป็นของเรา ว่าเป็นตัวเรา ว่าเป็นอัตตาตัวตนของเรา ความเห็นผิดต่างๆก็เริ่มจางคลายลงไปเป็นเหตุให้ทุกข์ลดไป ทีละขณะๆ ทีละวันๆ เมื่อพบที่สุดแห่งทุกข์ ทุกข์ทั้งหลายจะมลายไปสิ้น หนทางดําเนินเพื่อถึงความดับทุกข์นี้แล คือ อริยมรรคมีองค์แปด
ขอขอบคุณอาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม ที่สละเวลาเขียนหนังสืออันเป็นคู่มือในการปฏิบัติธรรมที่ดีมากๆ เล่มนี้ และสำหรับทุกท่านที่สนใจในการปฏิบัติธรรมขอเชิญร่วมเดินทางเพื่อไปสู่ความพ้นทุกข์ด้วยกัน โดยสามารถโหลดไปอ่านและปฏิบัติตามได้ที่เวปไซน์ของชมรมกัลยาณธรรม หรือคลิ๊กที่รูปปกหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น