วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนะนำหนังสือสนุกกับเทคนิคการพับกระดาษ

สนุกกับเทคนิคการพับกระดาษ

หนังสือสนุกกับเทคนิคการพับกระดาษ


นายเก้าล้าน รวบรวม
เทคนิคการพับกระดาษให้เป็นรูปร่างต่างๆ เป็นศิลปะที่น่าจะศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ถ้าถามที่มาที่ไปยากที่จะตอบกันได้ แต่ที่รู้ๆ ตั้งแต่เราเป็นเด็กมักจะคุ้นเคยกับการพับกระดาษกันแทบทุกคน โดยได้วิชามาจากโรงเรียน จากพ่อแม่ และจากเพื่อนในชั้นเรียน เรียกว่าเป็นศิลปะเก่าแก่ที่ได้รับการถ่ายทอดมายาวนาน ไม่ใช่แต่ในบ้านเรา ที่ญี่ปุ่นเด็กๆ เขาฮิตกันมากและสามารถพับกระดาษให้เป็นรูปสัตว์ รูปตัวการ์ตูน รูปพาหนะ และอื่นๆ ตำนานการพับกระดาษของเขาสามารถสร้างเป็นเรื่องเป็นราวให้ได้อ่านดันดังที่รู้จักแพร่หลายในเรื่อง "ซาดาโกะกับนักพับนกกระเรียนพันตัว" สาวน้อยน่าสงสารที่ตั้งใจพับกระดาษให้เป็นนกกระเรียนพันตัวให้สำเร็จจงได้

ถ้าใครเคยดูรายการทีวีแชมเปี้ยน ซึ่งเป็นรายการเกมส์โชว์ยอดฮิต มีตอนหนึ่งทางรายการได้รวบรวมเซียนพับกระดาษมาแข่งขันกัน ผู้แข่งสามารถสร้างสรรค์การพับกระดาษให้เป็นเรื่องเป็นราวอย่างน่าอัศจรรย์ บางคนเล่าเรื่องราวเป็นโลกล้านปีพับกระดาษเป็นไดโนเสาร์พันต่างๆ บางคนทำเป็นการแข่งขันกีฬา และจำลองชีวิตชนบทอย่างเหมือนจริง ทั้งนี้ไม่ใช้อุปกรณ์อื่นเลยนอกจากกระดาษหลายๆ ขนาด หลายๆ สี เท่านั้น หากใครได้ดูจะต้องทึ่งในความสามารของคนพับกระดาษ ที่ถือว่าเป็นระดับเซียนเลยทีเดียว น้องๆ หรือใครที่มีเวลาว่างๆ น่าจะลองเอาจริงเอาจังเรียนรู้การพับกระดาษเล่าบ้าง

ปัจจุบันเทคนิคการพับกระดาษได้พัฒนาขึ้นมาก จากที่เรารู้จักแค่การพับเป็นรูปเรือ รูปนก รูปเครื่องบินซึ่งเป็นแบบพื้นฐาน ได้มีผู้คิดค้นเพิ่มเติมให้สนุกมากขึ้น จึงขอแนะนำหนังสือเทคนิคการพับกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงศึกษาจากหนังสือด้วยตนเองก็สามารพับกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ได้ตามต้องการ หนังสือเล่มนี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ที่เริ่มอยากพัยกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโต ด้วยการนำเสนอขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำตามได้เหมาะอย่างยิ่งกับเด็กทุกเพศทุกวัย เพื่อสร้างเสริมให้เกิดจินตนาการในการเรียนรู้ ฝึกคิดดัดแปลงเทคนิคจากหนังสือเพื่อพับกระดาษเป็นรูปอื่นๆ นอกเหนือออกไป ลองไปหาหนังสือมาเป็นแบบอย่างในการฝึกดูและขอให้สนุกกับการพับกระดาษนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น