วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หนังสือนิทาน : อมตะนิทานพื้นบ้านไทยยอดฮิต - 50 นิทานอีสป ประเทืองปัญญา

อมตะนิทานพื้นบ้านไทยยอดฮิต

หนังสือ อมตะนิทานพื้นบ้านไทยยอดฮิต

รวบรวมโดย วัลภา อรรถนิต
ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด เทคโนโลยีจะก้าวไกลแค่ไหน นิทาน ก็ยังคงเรียกร้องความสนใจจากเด็กเล็ก เด็กโต หรือกระทั่งผู้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี เพราะมนุษย์ทุกคนมีจินตนาการอันยิ่งใหญ่และพร้อมที่จะเปิดรับความฝันอันงดงามของนิทาน เข้าสู่โลกแห่งจินตนาการภายในของตน ซึ่งเป็นเหตุให้นิทานไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำของแต่ละคนได้
การเล่านิทาน ผู้ใหญ่ควรเล่าให้เด็กฟังโดยตรง จะทำให้เด็กเข้าถึงธรรมชาติ มีสมาธิในการฟัง คิดตาม และจินตนาการเองได้ ผิดกับการได้รับรู้นิทานจากสื่อการ์ตูนหรือโทรทัศน์ ซึ่งเป็นการสร้างภาพให้เด็กได้ดูเรียบร้อยแล้ว นั่นทำให้เด็กไม่เกิดจินตนาการ บางครั้งอาจเห็นภาพที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ส่วนการรับฟังนิทานจากวิทยุมีส่วนคล้ายคลึงกับการเล่านิทานแบบปากเปล่า ต่างกันที่ผู้ฟังไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่า ไม่ได้เห็นสีหน้า แววตา ไม่ได้อารมณ์และความรู้สึกตอบสนอง
โลกแห่งนิทานจึงเป็นโลกที่มีความผูกพันกับเด็กยากที่จะแยกจากกันได้ หากอยากให้เด็กฉลาดหลักแหลม ต้องเล่านิทานให้เขาฟัง และหากอยากให้เด็กฉลาดมากขึ้นก็ต้องเล่านิทานให้มากขึ้น
หนังสืออมตะนิทานพื้นบ้านไทยยอดฮิต เป็นการรวบรวมนิทานอมตะพื้นบ้านสนุกๆ ที่เล่าสืบทอดต่อกันมาชั่วลูกหลาน แต่ละเรื่องมีอายุรุ่นปู่ รุ่นย่า แต่ยังทันสมัยทันเหตุการณ์อยู่เสมอ ช่วยเสริมสร้างให้เด็กๆ ได้ซึมซับความเป็นไทยและภูมิใจในวัฒนธรรมไทยที่ไม่มีชาติใดในโลกเลียนแบบได้

50 นิทานอีสป ประเทืองปัญญา

หนังสือ 50 นิทานอีสป ประเทืองปัญญา

โดย ปราง อุษา
นิทาน มิใช่เพียงเรื่องปรัมปราที่เล่าเพื่อหลอกเด็ก เพราะยังมีนิทานอีกมากมายที่เมื่อเล่าแล้วสามารถสร้างเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่าดี 50 นิทานอีสป ประเทืองปัญญา เล่มนี้ได้คัดสรรมาเพื่อเด็กๆ ไว้เสริมจินตนาการ อ่านให้ลูกหลานและเด็กๆ ในบ้านฟังเป็นการเติมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ
เด็กๆ ทั่วโลกที่เติบโตมากับนิทานของ อีสป นิทานเรื่องสั้นๆ ที่สร้างจินตนาการ และเติมความหรรษาให้กับหัวใจดวงน้อยๆ ของเด็กๆ ได้อย่างแสนอัศจรรย์ สัตว์ต่างๆ ถูกนำมาเป็นตัวละครของนิทานอีสป นิทานอีสป บอกเล่าเรื่องราวง่ายๆ แต่สอนให้เด็กได้เรียนรู้จักชีวิตในแทบจะทุกด้าน สอนให้รู้จักคนดี คนชั่ว คนโง่ คนฉลาด ความดีงาม ความเจ้าเลห์ ความโลภ การเอาตัวรอด และความเป็นจริงในชีวิตอีกมากมาย
ลองหาหนังสือนิทานมาอ่าน-เล่าให้เด็กที่บ้านฟังกันนะครับ แล้ววันหนึ่งจะรู้ว่ามีประโยชน์อย่างมากมายในการเสริมสร้างความฉลาด และจินตนาการ เด็กที่ได้ฟังนิทานตั้งแต่เล็กๆ จะมีแนวโน้มที่จะฉลาดมากกว่าเด็กที่ไม่ได้ฟังนิทานมา วันนี้คุณอ่านนิทานให้ลูกฟังหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น