วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

หนังสือ Jerome Becomes a Genius - สู่ความเป็นอัจฉริยะด้วยการพัฒนาพลังสมอง

หนังสือ Jerome Becomes a Genius - สู่ความเป็นอัจฉริยะด้วยการพัฒนาพลังสมอง

หนังสือ สู่ความเป็นอัจฉริยะด้วยการพัฒนาพลังสมอง
เขียนโดย Eran Katz 
แปลและเรียบเรียงโดย เจิดจรัส

ชาวยิว คนกลุ่มเล็กๆ ของโลกที่มีความเป็นเอกลักษณ์ด้านการใช้ภูมิปัญญา ชนชาติยิวเป็นชนชาติที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงแทบทุกสาขาทั่วโลก เช่น โมเสส, ซิกมุนด์ ฟรอยด์, แอลเบิร์ต ไอน์สไตน์, สตีเวน สปีลเบิร์ก, แฮร์ริสัน ฟอร์ด ฯลฯ และรายชื่ออีกยาวเหยียดในแฟ้มบุคคลสำคัญ หนังสือเล่มนี้จะไขปริศนาว่าทำไมคนยิวถึงฉลาด เป็นเลิศด้านความทรงจำและภูมิปัญญา อีกทั้งเป็นหนังสือที่ถ่ายทอดในบรรยากาศแบบสภากาแฟ การดำเนินเนื้อหาเหมือนนังเทิงคดีที่ไม่ได้ออกมาในรูปของทฤษฏีน่าปวดหัว

เนื้อหาหนังสือประกอบด้วย
1 : การนัดพบที่คาเฟลาดิโน - จุดเริ่มต้นและการพัฒนาพาทีของสามหนุ่ม ที่ตั้งใจแน่วแน่เพื่อค้นความลับในปริศนาของสมญา "ชาวยิวฉลาด"
2 : ความเชื่อเรื่องความฉลาดแบบชาวยิว - แม้เป็นชนกลุ่มน้อย แต่ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง และมีอิทธิพลในแทบทุกวงการระดับโลก
3 : คำพยากรณ์ของฟรังเคิล-หลักการแห่งจินตนากร - จิตนาการเรื่องที่เหลือเชื่อที่สุดที่คุณจะคิดได้ ดังเป้าหมายที่ดูจะเกินความจริงนั้นไว้ แล้วคิดในแบบที่ปฏิบัติได้ แล้วเจอโรมก็รับคำท้าอันยิ่งใหญ่เกินคาด
4 : ภูมิปัญญาเพื่อความอยู่รอด-หลักการหนูเร่ร่อน - เพื่อจะพัฒนาภูมิปัญญา และพบความสำเร็จ คุณไม่ควรรู้สึกพอใจกับสภาพที่เป็นอยู่
5 : เหตุใดชาวยิวจึงมักตอบด้วยคำถาม-หลักการแห่งความเข้าใจสูงสุด - เพื่อที่จะเรียนรู้ตลอดกาล จงตั้งคำถาม และอย่าเชื่ออะไรโดยไม่คิด เพราะยิ่งคิดมากยิ่งพัฒนาสมอง
6 : ความคิดสร้างสรรค์แบบชาวยิว-หลักการแห่งการยกระดับ - จงเป็นนักเลียนแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่ต้องคิดค้นเริ่มใหม่ แต่ควรจะใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในทางที่สอดคล้องกับความต้องการ
7 : หาคนต้นแบบที่ดีเด่นให้ตัวคุณเอง-หลักการแห่งแรงบันดาลใจ - หาใครสักคนเพื่อเลียนแบบ อาจเป็นนักเขียน ศาสตราจารย์ นักกีฬา หรือนักร้อง ประเด็นสำคัญควรเป็นคนที่มีคุณค่า
8 : จงจำไว้เสมอ อย่าลืม-การจูงใจแบบชาวยิว - จงจำทุกอย่างเพื่อมีชีวิตรอด นี่คือเหตุผลที่ชาวยิวต้องไว้ใจในความทรงจำ จึงต้องพัฒนาเทคนิคความจำเสมอมา
9 : กลวิธีการเขียนที่มีประสิทธิผล - สมองมนุษย์ก็คล้ายกับคอมพิวเตอร์มือถือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจ และอ่านตัวอักษรที่เขียนแยกจากกันได้ดีกว่าที่เขียนติดกัน
10 : อุตสาหกรรมการผลิตภูมิปัญญา-เคล็ดลับการเรียนในอิสราเอล - การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีความสุข ช่วยให้คนเรากระตือรือร้นได้ดี หรือจะสร้างความกระตือรือร้นเทียมด้วยการตะโกนก็ยังได้
11 : การสัมมนาเรื่องการพัฒนาความจำของเจอโรม ตอนที่ 1 ข้อแนะนำเพื่อเพิ่มสมาธิและความสามารถในการเรียน - เมื่อเธอเรียน จงทุ่มเทตัวเองให้กับการเรียนอย่างจริงจัง และเมื่อเธอพัก อย่าคิดถึงวิชาที่เรียน
12 : การสัมมนาเรื่องการพัฒนาความจำของเจอโรม ตอนที่ 2 วิธีพิเศษที่ใช้จดจำข้อมูลจำนวนมากในระยะเวลาสั้นๆ - การจะจดจำอะไรบางอย่าง ต้องแปลงสิ่งนั้นให้เป็นภาพที่มีพลังพิเศษ จิตใจเราจะรักษาภาพนั้นไห้เป็นระเบียบ และเรียกออกมาใช้ได้ในชั่วพริบตา
13 : ระบบแฟ้มความจำ-วิธีจำงาน รายชื่อ และเรื่องตลก - เชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่เราสร้างขึ้นเป็นสัญลักษณ์ภาพแทนเหตุการณ์ เพียงแค่นึกเราก็จะปะติดปะต่อเรื่องราวยาวๆ ได้ดี
14 : วิธีการอันน่าทึ่งในการเรียนภาษาและคำศัพท์ - ชาวยิวฝึกพูดโดยนำคำภาษาอื่นมาแทนที่คำในภาษาตนเองให้เป็นปกติ และเพิ่มจำนวนคำมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าพวกเขาจะไปอยู่ ณ ที่แห่งใด
15 : วิธีจำชื่อและหน้าคน - จงสนใจในตัวบุคคล และตระหนักถึงความรู้สึกที่มีต่อเขา หาสิ่งเชื่อมโยงชื่อและหน้าตา และจากลาด้วยสิ่งที่ประทับในความทรงจำ
16 : บทสรุปของความสำเร็จเจอโรม-เจ้าแห่งความฉลาดสุดๆ - ภูมิปัญญาแห่งความทรงจำอันทรงพลังของเจอโรม ทำให้เขาพบความสำเร็จทุกด้านของชีวิตในระยะเวลาที่สั้นกว่าใครๆ

ลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านแล้วฝึกพัฒนาพลังสมองไปพร้อมกัน แล้วจะพบว่าความอัจฉริยะในตัวคุณจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนน่าแปลกใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น