วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

หนังสือ ยอดนักจำต้องทำอย่างนี้

หนังสือ ยอดนักจำต้องทำอย่างนี้

หนังสือ ยอดนักจำต้องทำอย่างนี้


เขียนโดย แฮร์รี่ โลเรน
แปลเรียนเรียงโดย ธรรมรงค์ น้อยคูณ

หากเราศึกษาชีวประวัติ และผลงานของบรรดานักธุรกิจ นักบริหาร นักการธนาคาร กระทั่งนักการเมืองระดับรัฐบุรุษอย่างละเอียดแล้ว จะพบว่าบรรดาบุคคลสำคัญผู้ก้าวสู่จุดสูงสุดของแต่ละสาขาวิชาชีพเหล่านี้ มีคุณสมบัติเหมือนกันอยู่ประการหนึ่ง คือ จำแม่น หรือมีความจำเป็นเลิศ และบุคคลเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นผู้รู้จักใช้ความจำ มาเสริมสร้างสมรรถนะในการทำงาน และเสริมสร้างบุคลิกภาพที่น่ารักน่าประทับใจ จนชนะคนรอบข้าง และสาธารณะชน

จริงอยู่ ผู้ที่บรรลุความสำเร็จเหล่านี้ มักเป็นคนประเภทฉลาด สมองดี ซึ่งหมายถึงมีความจำดีด้วย กระนั้นก็มิได้หมายความว่า ผู้ที่มีมันสมองระดับปานกลางหรือด้อยกว่านั้น จะต้องผูกติดกับลักษณะความจำไม่ดี ลืมง่าย ชนิดแก้ไขไม่ได้ แท้จริงแล้วคนที่ฉลาด สมองดี เพียงแต่ตระหนัก และเริ่มต้นฝึกฝนทักษะการจำทันทีที่เข้าสู่ระบบการศึกษา ขณะที่คนที่มีมันสมองระดับปานกลางหรือด้อยกว่านั้น ยังไม่ตระหนัก และยังไม่ได้เริ่มต้นฝึกฝนทักษะส่วนนี้

ถึงที่สุดแล้ว ความจำ เป็นเรื่องของทักษะ ขึ้นอยู่กับการฝึกหัดฝึกฝน และทุกคนมีความเสมอภาคโดยถ้วนหน้า ที่จะพัฒนาความเป็นผู้มีความจะเป็นเลิศ "ยอดนักจำต้องทำอย่างนี้" เป็นหนังสือที่ให้ระบบ และหลักการพื้นฐานสำหรับฝึกความจำ โดยไม่อ้อมค้อม ไม่กล่าวอรัมภบทในเรื่องศาสตร์แห่งการเรียนรู้ หรือแจกแจงลักษณะทางกายภาพของสมองของคนเราให้มากความ หากแต่ลัดสู่เทคนิคการพัฒนาความจำ ให้ผู้อ่านเริ่มต้นการฝึกหัดฝึกฝนตนเองได้ทันที ด้วยวิธีการที่ง่าย เพลิดเพลิน ค่อยๆ ซึมซับ กระทั่งเกิดผลทันใจ

เนื้อหาหนังสือประกอบด้วย

1. คุณช่างสังเกตุเพียงใด
2. นิสัยคือความจำได้
3. ทำสอบความจำของคุณ
4. ความสนใจในการจำ
5. วิธีเกี่ยวโยงความจำ
6. ระบบตาขอแขวนหมวก
7. การใช้ระบบเชื่อมโยง และระบบตาขอแขวนหมวก
8. ฝักหัดสังเกตุ
9. วิธีการจำเกร็ดความรู้ สุนทรพจน์ บทความ บทละคร
10. วิธีจำไพ่
11. วิธีจำตัวเลขหลายหลัก
12. การจำ วัน-เดือน-ปี
13. วิธีจำชื่อและใบหน้า
14. จำชื่อและใบหน้าเพิ่มเติม
15. จำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล
16. ความสำคัญของการจำ
17. จำเวลานัดหมาย และกำหนดการ
18. การจำวันครบรอบปี วันเกิด และวันสำคัญอื่นๆ
19. การใช้ระบบต่างๆ

ด้วยหนังสือยอดนักจำต้องทำอย่างนี้ ท่านผู้อ่านจะพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นผู้มีความจำดีเลิศในเวลาไม่นาน ซึ่งนอกจากเป็นการพัฒนาขีดขั้นของศักยภาพทางสมอง ความคิด ความอ่าน ยังเป็นการนำพลังงานในตัวคุณมาใช้ได้เต็มที่ขึ้น ซึ่งจักมีประสิทธิผลต่อบุคลิกภาพ และสมรรถนะการทำงานของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น