วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

หนังสือ 101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด

หนังสือ 101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด

หนังสือ 101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด

เขียนโดย ดร.อัลวิน เอช. ไพรซ์ และเจย์ เอ. แพร์รี่
แปลและเรียบเรียงโดย รักษิณา

"มีสูตรมหัศจรรย์สำหรับเลี้ยงลูกให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงหรือไม่" พ่อแม่หลายคนมักจะถามปัญหานี้แน่นอน สูตรมหัศจรรย์อาจจะมีอยู่จริงในโลกเทพนิยาย แต่ในชีวิตจริงก็ใช่ว่าจะไม่มีสูตรที่ใกล้เคียงกันนี้ 101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด คือสูตรมหัศจรรย์ของคุณ

101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด จะบอกให้คุณรู้ว่า ลูกของคุณรู้สึกอย่างไรต่อตัวเองด้วยว่าความคิดความรู้สึกทุกอย่างที่เด็กมีต่อตัวเองนี้แหละ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองของเด็ก และเจ้าความภาคภูมิใจในตัวเองนี้เอง ที่สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับทัศนะการมองโลกมองชีวิตของเขา จนกระทั่งเราพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ประสบการณ์ทุกอย่างของเด็กมีผลกระทำต่อความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองของเขา ทั้งในแง่สร้างสรรค์และบ่อนทำลาย

ความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองนี้จึงเปราะบางและอยู่ในภาวะล่อแหลมยิ่งนัก หากพ่อแม่เลี้ยงไม่ถูกวิธี แต่คุณไม่ต้องวิตก สูตรมหัศจรรย์ในหนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้ เคล็ดลับอยู่ตรงที่ว่า ถ้าคุณสามารถสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้แก่ลูกได้ ก็เท่ากับคุณประสบความสำเร็จในการสร้างรากฐานที่ดีให้แก่ลูกของคุณแล้ว คุณจะเสริมสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองให้แก่ลูกได้อย่างไร ไม่ยากเลยเพียงแต่คุณปฏิบัติตามวิธีการง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด เช่น คุณต้องช่วยให้ลูกรู้ว่าเขาเป็นที่ยอมรับภายในบ้าน ช่วยให้เขามีประสบการณ์แห่งความสำเร็จ ช่วยให้เขารู้ว่าตัวเขามีความสำคัญ มีพลังความสามารถมีสมรรถภาพเป็นยอด

มีวิธีการมากมายที่สามารถนำลูกไปสู่ความรู้สึกเหล่านี้ได้ เราขอเสนอให้คุณ 101 วิธี ซึ่งคุณจะนำไปใช้ได้จริง แล้วลูกของคุณจะเติบใหญ่ขึ้นด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง และนั่นหมายความว่าคุณค้นพบสูตรมหัศจรรย์ในการเลี้ยงลูกแล้ว แต่คุณอย่าเข้าใจไปว่าจำเป็นต้องปฏิบัติให้ครบถ้วนทั้ง 101 วิธี พ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบไม่มีอยู่ในโลกนี้ เพียงแต่คุณอาจเข้าใกล้ลักษณะของพ่อแม่ดังกล่าวได้ก็ด้วยการพยายามปฏิบัติตาม 101 วิธีช่วยให้เด็กฉลาด เล่มนี้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำตามทุกตัวอักษร ลองเลือกวิธีการที่คุณสนใจ แล้วนำมาดัดแปลงให้เข้ากับสภาพครอบครัวของคุณ ปรับให้มันใข้ได้ผลสำหรับคุณ เมื่อสำเร็จไปวิธีการหนึ่งแล้ว ก็จงเลือกปฏิบัติต่อไปอีกสองสามวิธี แล้วก็อีกสองสามวิธีเรื่อยไป

การเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้แก่ลูกนั้น ต้องค่อยเป็นค่อยไป ทีละก้าว ทีละขั้น จากวิธีการต่างๆ ในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับลูกวัยทารกจนกระทั่งถึงวัยรุ่น อย่าปฏิบัติเพียวครั้งเดียวแล้วก็เลิกรากันไป ปฎิบัติซ้ำๆ ให้บ่อยๆ ตลอดห้วงระยะเวลาเติบโตของลูกคุณ อ่านสารบัญให้ครบถ้วนทั้ง 101 วิธีเสียก่อน แล้วจึงเลือกบางหัวข้อที่คุณสนใจลองปฏิบัติดู แล้วเลือกเพิ่มขึ้นอีกสองสามหัวข้อ ลองปฏิบัติดูอีก ในไม่ช้าคุณก็จะพบว่าความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองของลูกเติบใหญ่ขึ้น และครอบครัวคุณจะได้รับประโยชน์มหาศาลจากความรู้สึกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น