วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา

หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา

โดย รศ.ดร.ประภัสสร ปรีเอี่ยม
หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา เป็นหนังสือเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับเด็กวัยเริ่มเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ประสบการชีวิตให้กับเด็กในลักษณะของหนังสือภาพ เสริมด้วยบทกลอนที่คล้องจองเพื่ออธิบายภาพแต่ละหน้าเพื่อช่วยเสริมสร้างจินตนาการในการเรียนรู้

หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดธรรมชาติรอบตัวเราได้พัฒนาตามกรอบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โดยครอบคลุมสาระที่ควรเรียนรู้ประสบการณ์สำคัญ และพื้นฐานของจินตนาการเพื่อต่อยอดความคิด เป็นหนังสือภาพประกอบคล้องจอง ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ สามารถพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการแบบองค์รวม ตามพัฒนาการทั้งสี่ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา โดยมีแบบฝึกทักษะเตรียมความพร้อมควบคู่ทุกชุด

หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา ชุดที่ 1
หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา ชุดที่ 1 ประกอบด้วยภาพและเนื้อหา สิ่งรอบตัวเรา, สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต, ต้นไม้ของหนู, เติบโตแข็งแรง, กินผลไม้, เก็บดอกไม้, หมีน้อยแสนกล, สิ่งที่หาย, มากหรือน้อย, ภาพปริศนา, รักสัตว์รักป่า, สัตว์เลี้ยงของหนู, เที่ยวสวนสัตว์, เสียงร้องของสัตว์, นักสำรวจ, อาหารสัตว์, อาหารอยู่ไหน และสัตว์เลี้ยงแสนรัก

หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา ชุดที่ 2
หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา ชุดที่ 2 ประกอบด้วยภาพและเนื้อหา เวลากลางวัน, กลางวันทำอะไร, เส้นศิลปะ, ภาพไหนใกล้ไกล, กลางคืนพระจันทร์สวย, ภาพปริศนา, แสงมาจากไหนในตอนกลางคืน, รูปร่างรูปทรง, สำรวจดูซิ, ร้อนจริงๆ และเที่ยวทะเล

ครูและผู้ปกครองสามารถนำหนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา ไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กแบบบูรณาการ เช่น จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบเล่านิทานไม่รู้จบ การแสดงบทบาทสมมติ การอ่านหนังสือภาพตามจินตนาการ การฝึกออกเสียงบทร้อยกรอง ประกอบการจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือเสริมประสบการณ์ ธรรมชาติรอบตัวเรา จะเป็นประโยชน์สำหรับครู และผู้ปกครองในการนำไปใช้พัฒนาศักยภาพเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์ก็คือตัวเด็กนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น