วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หนังสือนิทานอีสป ฉบับสอนเด็กและฉบับคติเตือนใจ

หนังสือนิทานอีสป ฉบับสอนเด็กและฉบับคติเตือนใจ

โดยครูพร
มีหนังสือนิทานอีสปสองเล่มมาแนะนำครับ เป็นหนังสือรวมนิทานอีสป ฉบับสอนเด็กและฉบับคติเตือนใจ ในขบวนนิทานด้วยกัน เกือบทั่วโลกย่อมยกย่องให้ "นิทานอีสป" เป็นนิทานเอกอมตะที่ไม่มีวันเสื่อมสูญไปจากความทรงจำของผู้อ่านทุกชั้นทุกวัย นิทานอีสปไม่ได้สร้างขึ้นจากเรื่องของนางฟ้า, แดนเนรมิต หรือเทพเจ้า แต่นิทานของอีสปเป็นเรื่องที่เปรียบเทียบถึงความดี-ความชั่วเป็นคติสอนใจแก่ผู้อ่านไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ โดยใช้ตัวละครสัตว์ต่างๆ แล้วเดินเรื่องให้ความเพลิดเพลินเปรียบเทียบถึงคติธรรม-คติสอนใจ

นิทานอีสปมีมากมายหลายเรื่อง ในส่วนของที่แนะนำนั้นจะเป็นฉบับสอนเด็ก รวม 24 เรื่อง และฉบับคติเตือนใจ รวม 17 เรื่อง มาดูรายละเอียดของหนังสือแต่ละเล่มกันนะครับ

หนังสือนิทานอีสป ฉบับสอนเด็ก
หนังสือนิทานอีสป ฉบับสอนเด็ก ชุดพิเศษ รวม 24 เรื่องเอกของอีสป มีดังนี้ นกกระสากับหมาป่า, สุนัขจิ้งจอกกับลา, ใครชนะ?, หมาป่ากับลูกแกะ, สุนัขในรางหญ้า, แม่กบกับแม่วัว, ต้นไม้กับพุ่มหนาม, แม่บ้านกับแมว, นักล่าสัตว์กับสิงโต, แมวกับลูกไก่, สองพี่น้อง, ลูกแกะกับจระเข้, ลมกับดวงอาทิตย์, ต้นไม้กับขวาน, นกกากับเหยือก, มดง่ามกับจักจั่น, นายพรานกับนกกระทา, สุนัขจิ้งจอกกับสิงโต, ชายอาหรับกับอูฐ, แพะหลงกล, นกอินทรีย์เจ้าเลห์, สุนัขป่าหน้าโง่, สุนัขกับเงา และกระต่ายป่ากับกบ

หนังสือนิทานอีสป ฉบับคติเตือนใจ
หนังสือนิทานอีสป ฉบับคติเตือนใจ ชุดพิเศษ รวม 17 เรื่องเอกของอีสป มีดังนี้ ใครจะเอากระพรวนไปแขวนคอแมว?, กากับหงส์, มดกับนกพิราบ, สุนัขจิ้งจอกหางด้วน, เด็กซนกับกบ, นักเดินทางขี้คุย, ต้นสนกับพุ่มไม้, หมาป่ากับหมาเลี้ยงแกะ, หมีกับคนเดินทาง, เด็กเลี้ยงแกะกับหมาป่า, ห่านไข่เป็นทอง, สุนัขจิ้งจอกกับนกกระสา, เศรษฐีกับคนนำทาง, สุนัขจิ้งจอกกับผลองุ่น, สิงโตกับกระต่ายป่า, กากับสุนัขจิ้งจอก และประวัติอีสป

ทุกเรื่องของอีสปจะให้ความเพลิดเพลิน มีคติควรแก่การส่งเสริมให้อ่านโดยเฉพาะนอกเวลาเรียนของเด็ก คำว่า... นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า... จึงเป็นสัญลักษณ์ และได้รับการยกย่องจากทั่วโลกถึงคุณค่าของอีสปมาจนทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น