วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนังสือคำไทยที่มักเขียนผิด

คำไทยที่มักเขียนผิด

หนังสือคำไทยที่มักเขียนผิด

โดย ปริตรา ชินบุตร
ประเทศไทยเป็นประเทศที่เก่าแก่ยาวนาน มีวัฒนธรรมประเพณีรวมถึงสิ่งดีๆ มีค่าอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ขนบธรรมเนียม ค่านิยมความเชื่อต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวดีๆ อย่างการมี "ภาษา" เป็นของตัวเองให้ใช้ได้อีก ภาษาไทยนั้นเป็นภาษาที่สวยงามและมีเอกลักษณ์แตกต่างจากชาติอื่นๆ มีเรื่องราวรายละเอียดอยู่ในภาษาให้ได้ศึกษาและทำความเข้าใจอีกมากมาย ดังนั้นเราคนไทยผู้ทำหน้าที่สืบทอดสิ่งดีงาม ก็ควรจะเป็นผู้ใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ถูกต้องและเหมาะสม สมกับที่มีภาษาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

ยังมีความเข้าใจผิดอยู่มากมายเกี่ยวกับการใช้ "คำ" ในภาษาไทย เนื่องจากไม่ศึกษาให้ถ่องแท้ หรือใช้ตามๆ กันไปในแบบที่ผิดๆ มาโดยตลอด จนกลายเป็นว่าสิ่งผิดนั้นได้รับการยอมรับ ใช้กันอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องไปเสีย น่าเสียดายถ้าเราจะปล่อยให้เป็นเช่นนั้น มาปรับเปลี่ยนการใช้ภาษาไทยกันใหม่ให้ถูกต้องจะดีกว่า แล้วคุณจะรู้ว่าภาษาของคนไทยเรานั้นมีคุณค่ามากแค่ไหน

ภาษาไทย คือภาษาอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เมืองไทยเรามีภาษาเป็นของตัวเอง แต่ปัจจุบันนี้ดูราวเหมือนกับว่าภาษาไทยได้มาถึงยุควิกฤตแล้ว คนไทยเราใช้ภาษาไทยกันผิดมากขึ้น ที้งภาษาพูดและภาษาเขียน ที่สำคัญไม่น้อยคงจะเป็นภาษาเขียนที่ยังคงเขียนสะกดคลาดเคลื่อนกันไปหลายคำ มิว่าจะเป็นคนที่กำลังศึกษาอยู่ หรือจบการศึกษากันมานานแล้ว การหวนคืนสู่วัฒนธรรมทางภาษาของไทยเรา โดยอนุรักษ์ความถูกต้องไว้ จนถือเป็นการแสดงความเคารพรักในมรดกของชาติซึ่งมีคุณค่ามหาศาล เพื่อให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่คงเอกลักษณ์ต่อไป และเผยแพร่ความงามทางภาษาให้ทัวโลกรับรู้ ชาวต่างชาติจึงไม่เพียงแต่รู้จักเมืองไทยในแง่การท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังประทับใจและจดจำความเป็นตัวตนของเรา ซี่งมาจากภาษาหนึ่งเดียวในโลกนี้ด้วย

หนังสือคำไทยที่มักเขียนผิด เป็นหนังสือที่รวบรวมคำไทยที่มักเขียนผิดกันอยู่บ่อยๆ อีกทั้งยังมียังบอกชนิดและความหมายของคำ ทำให้ผู้ที่ใช้หนังสือมีความเข้าใจในคำๆ นั้นมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลต่อการนำไปใช้ในการสื่อความหมายที่ถูกต้อง ลองหาหนังสือเล่มนี้มาเป็นคู่มือในการใช้ภาษาไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์เอกลักษณ์ทางภาษาของชาติไทยให้คงอยู่เป็นมรดกให้ลูกหลานสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น